ผู้จัดทำและดูเเล


นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจ

สาขาวิชาการเงิน [1/2554]

ร ายวิชา การจัดการธนาคารพาณิชย์ A1 (3635102)


นางสาวอรมรินทร์ วันศรี (ซฺิ้ม)

นายธิติพงษ์ มหาเมฆ (หลุย)

นายอิทธิพัทธ์ ไทรชมภู (นิค)

นายอภิชาติ เเก้วสุนีย์ (ปิง)

นายจักรพงษ์ ปิ่นเเก้ว (อุ้ม)

นายวัชรพล เอื้อสุขไพศาลกุล (บุ้ง)

นางสาวนันทนัช เล้าศศิวัฒนพงษ์ (มุก)

นางสาวกนกวรรณ ชะเอม (เฟิร์น)





รายละเอียดเพิ่มเติม : http://soclever1.blogspot.com/

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

SCBหวั่นเศรษฐกิจโลกฉุดสินเชื่อ

17 กันยายน 2554


ไทยพาณิชย์เผยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารช่วง 8 เดือน เติบโต 23% หวั่นเศรษฐกิจโลกกระตุกสินเชื่อชะงัก ระบุขึ้นค่าแรงกระทบต้นทุนเอสเอ็มอีจิ๊บจ๊อย
 นายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาเติบโต 23% สูงกว่าทั้งระบบที่เติบโต 11-12% และทั้งปีจะโต 30% จากที่ระบบเติบโต 20-25% ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาขยายตัวสูง และการเมืองในประเทศมีเสถียรภาพ ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น
 ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งเห็นว่าการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลจะส่งผลดีต่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ที่เป็นห่วงคือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน อัตราดอกเบี้ย และเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและสินเชื่อได้ ซึ่งคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25-0.5% เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา
 “การที่รัฐบาลมีนโยบายขึ้นค่าแรงอีก 300 บาทจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอีมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจว่าจะสามารถผลักภาระให้กับผู้บริโภคได้หรือไม่ ถ้าปรับขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ผู้ประกอบการจะต้องรับภาระขาดทุน แต่เชื่อว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่รุนแรง เพราะค่าแรงเพิ่มขึ้น 1% จะส่งผลต่อต้นทุนผลิตสินเค้า 0.1% ส่วนแนวโน้มธุรกิจเอสเอ็มอียังเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ หรือจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 4-4.5% ดังนั้นเชื่อว่ายอดสินเชื่อสิ้นปีเป็นไปตามเป้าแน่นอน” นายไตรรงค์ระบุ.



วิเคราะห์ข่าว
ถ้าหากว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยมีการปรับตัวขึ้นในด้านการส่งออก และทางด้านการเมืองของประเทศที่มีเสถียรภาพ ก็จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อถือมากขึ้นและจะส่งผลให้ธุรกิจเอ็สเอ็มอีของธนาคารไทยพาณิชย์เติบโตขึ้นด้วย  ถึงแม้ว่าจะขึ้นอยู่กับการปรับอัตราดอกเบี้ย  และเงินเฟ้อ  ที่ปลี่ยนไปตามภาวะเศรษฐกิจ  แต่ธนาคารไทยพาณิชย์ก็เชื่อว่ายอดสินเชื่อจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ที่มา : ไทยโพสต์
Link : http://www.thaipost.net/news/170911/45118

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น