ผู้จัดทำและดูเเล


นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต คณะวิทยาการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจ

สาขาวิชาการเงิน [1/2554]

ร ายวิชา การจัดการธนาคารพาณิชย์ A1 (3635102)


นางสาวอรมรินทร์ วันศรี (ซฺิ้ม)

นายธิติพงษ์ มหาเมฆ (หลุย)

นายอิทธิพัทธ์ ไทรชมภู (นิค)

นายอภิชาติ เเก้วสุนีย์ (ปิง)

นายจักรพงษ์ ปิ่นเเก้ว (อุ้ม)

นายวัชรพล เอื้อสุขไพศาลกุล (บุ้ง)

นางสาวนันทนัช เล้าศศิวัฒนพงษ์ (มุก)

นางสาวกนกวรรณ ชะเอม (เฟิร์น)





รายละเอียดเพิ่มเติม : http://soclever1.blogspot.com/

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

SCBชี้ดอกเบี้ยนโยบายมีโอาสยืนสูงกว่าระดับ3.50%ภายในสิ้นปีนี้


SCBชี้ดอกเบี้ยนโยบายมีโอาสยืนสูงกว่าระดับ3.50%ภายในสิ้นปีนี้
วันจันทร์ที่ 01 สิงหาคม 2011 

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ "เงินเฟ้อเดือน ก.ค. ยังสูง (4.1%) อาหารและพลังงานยังเป็นสาเหตุหลัก "ระบุว่า  กระทรวงพาณิชย์ ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคม 2011 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 4.08%YOY (เทียบกับปีก่อนหน้า) ซึ่งทรงตัวเทียบกับ 4.06%YOY ในเดือนมิถุนายน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนมีนาคมอยู่ที่ 2.59%YOY เทียบกับ 2.55%YOY ในเดือนก่อน
 
ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปยังคงเร่งตัวสูงขึ้นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งปรับเพิ่มขึ้น 0.18%MOM (เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า) โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาในหมวดพลังงานเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.37%MOM สืบเนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศโดยเฉลี่ยสูงขึ้น 0.94%MOM ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และค่ากระแสไฟฟ้าสูงขึ้น 7.18%MOM เป็นผลมาจากการยกเลิกมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรี 0-90 หน่วยของรัฐบาล
ยังคงมีแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งขึ้นอีกในระยะนี้ เนื่องจากราคาอาหารสำเร็จรูปและราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการใช้จ่ายในประเทศที่ยังเติบโตดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งผลของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงและมีโอกาสสูงกว่ากรอบเงินเฟ้อเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 0.5-3.0%

คาดว่า ธปท. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25 basis points ในการประชุมครั้งหน้า (24 ส.ค.) เพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย และเพื่อให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบน้อยลง ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 3.50%
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสสูงกว่า 3.50% ภายในสิ้นปี 2011 โดยจะต้องจับตาดูนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะมีผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการและสามารถส่งผ่านไปยังผู้บริโภคได้ง่ายในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวได้ดี อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ในระดับสูง และอัตราการว่างงานต่ำ (0.5% ในเดือน พ.ค.) ทำให้อัตราเงินเฟ้อปีหน้าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกถ้าหากนโยบายนี้ถูกบังคับใช้จริง ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ ธปท. อาจขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่า 3.50% ภายในสิ้นปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อคาดการณ์ที่สูงขึ้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น